Trang

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Ngày thứ 6 tại India

Hôm nay được đi shopping cả ngày. Sau bữa sáng cả đoàn lên xe đi vào Delhi, đợi Fatima YM mất một lúc lâu.
Địa điểm đầu tiên là Nehru Place – một khu chợ thập cẩm tả pí lù. Nhiều nhất là các sạp bán quần áo, mấy hang đầu tiên thì chất lượng có vẻ bình thường nhưng lúc đi cùng Big Khan vào một sạp để Big Khan mua cái quần short, mình cầm thử 1 cái somi lên thì thấy đó là hang của Hang Ten, một cái áo dài tay chất lượng rất tốt, đường kim mũi chỉ cẩn thận, chất vải cotton, nhưng khi yêu cầu cái khác thì lại ko có cỡ L hoặc M, chỉ có duy nhất 1 cái cỡ S. Sau đó lục tìm trong đống somi còn có một số cái khác của các nhãn hiệu nổi tiếng nhưng bị cắt mác – có lẽ là hang xuất khẩu bị lỗi (giống như hang trong Made in Vietnam). Đồng giá là 100 rs, mình trả 70 rồi 75 nhưng không bán. Cậu bán hang nói fixed price nhưng Big Khan vẫn có thể mua giá thấp hơn cái fixed price đó. Cả khu mấy chục hang quần áo chỉ thấy hang đó là có vẻ chất lượng hơn. Các hang khác toàn loại somi mỏng, quần thì toàn nilon. Chợ còn có cả dịch vụ đổ mực máy in HP di động ngay trên vỉa hè, mấy hang bán Mainboard và ổ cứng cũ. Rất nhiều cửa hang bán đồ IT nhưng đều nhỏ hẹp và ở trên tầng 2. Chỗ nào trông cũng bẩn thỉu, suốt cả chợ không có cái thùng rác nào, rác được quăng quật linh tinh.
Cuối chợ có 2 sạp sách cũ, rất nhiều sách tiếng Anh nhưng khi hỏi có cuốn Shopaholic không thì họ nói là tác giả nào thì mới tìm được. Lúc đó đã đến giờ hẹn r axe oto nên 2 anh em phải đi luôn. Ra đến chỗ hẹn vẫn chưa thấy ai, ngồi chờ mãi chờ mãi các bạn mới ra.
Ra đến Cinplex thì cả lũ kéo vào hang MacDonald để ăn trưa. Qua cửa phải kiểm tra túi xách và người! Mình chạy thẳng vào toilet nhưng phải chờ rất lâu mới đến lượt, vì cả cái building đẹp đẽ đó chỉ có duy nhất 1 cái toilet, mọi người xếp thành hang dài để vào. Mấy cô người Ấn vào trong đó trang điểm lại, chải tóc rồi để một đống tóc nằm trên mặt kệ bồn rửa tay. Bồn rửa tay thì mốc xanh, phát sợ luôn! Cũng giống như toilet trong Hostel, chả bao giờ được cọ rửa. Sáng sáng có người dọn vệ sinh nhưng cũng chỉ quét dăm ba nhát chổi rồi cậu thứ 2 lau dăm ba nhát giẻ lau, thế là xong. Nhìn vào gầm giường đầy rác và bụi nhưng họ chẳng làm. Thôi thì có người phục vụ là tốt lắm rồi, chịu khó ở bẩn 2 tháng vậy.
Lúc vào Mac Donald thì các bạn đã mua gần xong đồ ăn, đồ khá rẻ, có lẽ chỉ bằng 2/3 giá ở VN. Big Khan mua cho mình 1 cái bánh nhưng mình ko ăn được vì vẫn còn no bởi cốc nước cam. Sau đó chỉ ăn vài cái khoai tây chiên của Lusiwe. Ăn xong thì cả hội kéo nhau ra vệ đường chờ xe, đợi mãi mới thấy Madame Fatima đủng đỉnh xách mấy túi đồ ra.
Lên xe đi tiếp đến một địa điểm khác – Laipat Nagar – một khu phố tồi tàn so với VN, các cửa hiệu cũ kỹ chả có dấu hiệu gì của buôn bán trừ một vài nơi sáng sủa hơn. Kéo Joseph đi sang đường mua táo và lê, giá táo là 60 rs/1kg, lê: 60rs/kg. OK, giá cũng phải chăng so với giá hoa quả ở HN.
Sauk hi mua mấy quả này thì 2 đứa đi đến thẳng cửa hang Bata đang treo biển sale off. Mình chọn một đôi xăng đan có các dây mảnh khá ưng ý nhưng mà thấp quá, tầm 3cm, và cái đế không được cứng cáp, cứ có cảm giác xiên xiên thế nào đó. Hỏi loại cao hơn nhưng ko có. Một loại giày khác cũng khá ưng ý, được giảm giá 50% thì lại quá to, cuối cùng đành tiếc rẻ đi ra khỏi cửa hang. Sang hiệu Samsonite bên cạnh, cũng treo biển Sale off to tướng nhưng even that, the price is still high!
Sau đó thì sang bên kia đường vào một cửa hiệu vừa chật chội vừa cũ kỹ tìm mua tube kem đánh răng, loại Colgate 200gr, 55 rs. Sang hang thuốc và tạp hóa bên cạnh mua một túi salonpas hết 55 rs nữa. Joseph muốn vào một hiệu ảnh xem camera, mình ngồi chờ ở ngoài. Sau đó 2 đứa sang hang Pizza Domino gọi 1 cái Pizza rau cỡ nhỏ và 1 chai cola hết 137 rs. Giá cả có vẻ dễ chịu. Nhưng cửa hang bé tí, có mỗi 3 bàn con. 2 đưa phải chờ một lúc mới có bàn free để ngồi. cửa hang này có khá nhiều loại Pizza nhưng ngoài loại ăn chay ra thì toàn là thịt gà nên mình và Joseph quyết định không gọi thịt gà – món truyền thống ở Hostel!
Rời hang Pizza, 2 đứa đi r axe để chờ mọi người, vì chả có nhu cầu mua sắm gì thêm trong khi các cửa hiệu cũng chả lấy gì làm than thiện và bắt mắt để mà vào. Lại đợi Madame Fatima mất gần 1 tiếng mới lên xe đi về Campus được.
Tối nay có một món đặc biệt để tráng miệng là Táo đỏ, mỗi người có 1 quả. Còn lại các món vẫn same same, lúc nào cũng thịt gà và dưa chuột.
Gọi điện cho Ỉn ỘP gần nửa tiếng, cả 2 bạn đều rất nhớ mẹ, Ỉn luôn miệng giục mẹ về đi, con không thích mẹ đi xa thế đâu. Nhớ 2 bạn quá mà chỉ có thể ngắm qua ảnh.
Ở campus có mấy chú sóc chạy long nhong suốt. Một đàn chim bồ câu ngủ ở trên cục điều hòa phòng mình, ị đầy ra ban công. Bãi cỏ bên cạnh cứ mỗi sáng lại có rất nhiều người ra ị, trông rất thiên nhiên. Sau đó còn có cả khỉ, cò và rất nhiều quạ lượn lờ ở đó nữa. Bãi cỏ phía trước thì có rất nhiều trâu và bò nhởn nhơ gặm cỏ. Chó rông cũng nhiều. cây cối thì 90% là giống ở HN, từ loại cây đến kiểu dáng xùm xòe như thế. New Delhi có rất nhiều cây, từ đường vào nhà là một khoảng cây rậm rạp nữa. Có rất nhiều khoảng cây bụi rậm rạp – là nơi lý tưởng cho các vụ hãm hiếp nhiều như rươi ở đây. Cảnh sát có ở khắp các góc phố nhưng tỉ lệ tội phạm vẫn cao. Đọc Delhi Times và India Times hang ngày thấy có rất nhiều vụ hãm hiếp hoặc đánh ai đó, bắn ai đó hoặc đổ xăng lên người để đốt ai đó đến chết thậm chí đó là 1 bà bầu 9 tháng! New Delhi quả là nơi không quá an toàn cho phụ nữ và người yếu thế.
Ở đây có một đặc điểm dễ nhận thấy là sự khác biệt giữa các tầng lớp rất lớn. người giàu có thể rất giàu nhưng người nghèo cũng nhiều vô kể. Người nghèo sống ở các khu ổ chuột khắp nơi, sống cả bên vệ đường, có thể chỉ có 1 túp lều thấp tẹt để chui ra chui vào, chẳng có một thứ đồ đạc gì khác. Trẻ con đứa nào cũng nhếch nhác, bẩn thỉu và bé tí tẹo, trông như còi xương suy dinh dưỡng nặng, trong khi mẹ thì to như gấu!
Còn cái áo truyền thống mà rất nhiều phụ nữ mặc hang ngày thì vải làm bằng toàn nilon để tạo độ rủ, tốn đến 5 met vải để quấn quanh người và đặc biệt nóng. Chả hiểu sao mà họ vẫn có thể mặc suốt năm suốt tháng trong cái thời tiết nóng ẩm thế này được?!
http://www.facebook.com/album.php?aid=31447&id=100000091215170&l=862daebb84

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét