Trang

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Nhà vệ sinh ở Tây Tạng - Không như bạn tưởng

Cũng lại bị ấn tượng bởi những bài ký sự của các AC đã từng đi Tây Tạng cách đây mấy năm nên tưởng nó kinh khủng lắm. Ai ngờ đâu là hiện tại (2016) ở đây có hệ thống Public toilet khắp các khu phố, ngay mặt đường trung tâm họ cũng đặt nhà VS công cộng rộng ntn:



Đi vào các đường nhánh cũng có public toilet là nguyên cả căn nhà luôn.



NVS côgn cộng sẽ do các công nhân vệ sinh áo màu cam (quét đường) dọn dẹp luôn. Bên trong khá sạch sẽ, vì ở đây không khí khô nên ko có cảnh lép nhép như ở VN! 

Ở các khu đền đài thì có không chỉ 1 toilet mà rất nhiều toilet để phục vụ khách du lịch và khách hành hương. Biển chỉ dẫn rất rõ ràng và nhiều nên ko sợ ko tìm thấy! 


Có 1 điểm khác là các toilet ở đây đều là xí xổm kiểu nông thôn VN. Trong khách sạn (phòng KS) thì xí bệt, còn nhà vệ sinh chung ở KS thì vẫn là xí xổm. Đã ở VN, đã đi du lịch loanh quanh VN thì chắc ko đến nỗi phải bịt mũi hay tắc thở hay không dám đi VS ở đây. 

Trên đường đi qua các thảo nguyên thỉnh thoảng có các điểm dừng chân có nhà VS, có chỗ thu tiền (2 tệ/lần), có chỗ free. Những nhà VS dọc đường ntn thì đơn sơ hơn, thường chỉ là những cái lỗ, không có nước giật. Dọc đường có thể nhờ tourguide nói lái xe cho dừng lại để đi natural toilet. Đi VS giữa mênh mông đất trời mây chắc khoái  hơn cả ị đồng ở VN! 

Một điểm dừng chân để đi natural toilet là cạnh cánh đồng hoa cải mênh mông này, mọi người đùa là đi tưới hoa! 

Túm lại là hiện tại vấn đề nhà VS ở Tây Tạng đã được cải thiện rất nhiều do TQ quản lý và phát triển Tây Tạng theo cùng với chuẩn chung của thế giới chứ ko còn giữ thói quen ị đồng như truyền thống cũ của người Tạng (nhất là trong đô thị). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét