Trang

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Du lịch Tây Tạng - Giao thông ở Tây Tạng (P2)

Nói tiếp về hệ thống giao thông ở Tây Tạng:

1. Taxi trong Lhasa và các thành phố lớn: Có nhiều hãng taxi hoạt động ở đây, giá cố định cho 3km đầu tiên là: 10 tệ (35k), từ sau 3km đầu tiên mới tính tiền theo đồng hồ. Rất dễ vẫy taxi ở các khu phố hiện đại ntn:


2. Xe Bus: Hệ thống xe bus ở Lhasa rất nhiều, có cả xe loại to lẫn loại nhỏ, xe to đi vòng rộng, xe nhỏ đi đường nhỏ và vòng hẹp. Giá thì ko biết, chắc rẻ.


taxi ở trước, xe bus ở sau


3. Xe cá nhân: Chủ yếu là oto, ít xe máy điện, ít xe đạp (do TQ cấm xe máy trên hầu hết các vùng lãnh thổ nên ở TQ hầu như ko có xe máy chạy xăng)

Xe đạp trên phố sớm
Xe điện - ko phải đội mũ bảo hiểm


Vỉa hè ở Lhasa rất rộng, đủ để xe oto parking + phần đi bộ rộng rãi thoải mái
4. Hệ thống citybike: Rất rẻ, thuê theo giờ, hệ thống quản lý tự động (không rõ cách quản lý ntn), chỉ biết là ở các khu phố chính đều có các điểm cho thuê Citybike ntn:



5. Xe kéo (Rickshaw): Phải mặc cả, tối đa đi được 2 người, rất nhiều ở các địa điểm tham quan:



6. Xe liên tỉnh và xe du lịch: Để giảm tai nạn giao thông ở các đường liên tỉnh (thường là chạy qua núi, thảo nguyên...) nên ở đây TQ set up 1 cách quản lý tốc độ khá chặt chẽ. Cứ 50km lại có 1 trạm kiểm soát giao thông, xe đi qua đó phải vào đóng dấu thời gian, để đến trạm kế tiếp phải đạt mức tối thiểu thời gian quy định mới được đi tiếp, nếu nhanh hơn thời gian quy định thì vui lòng dừng dọc đường, chờ đủ thờii gian quy định mới được đi tiếp. Xe nhỏ thì ko có cảnh sát đi cùng. Các xe to  thì chỉ được phép chở tối đa 20 khách (dù xe 45-48 chỗ cũng mặc kệ) và phải có 1 cảnh sát đi cùng. Xe chở khách du lịch nước ngoài thì cỡ nào cũng có 1 cảnh sát đi kèm. Các điểm có cảnh sát ko được chụp ảnh.

Chụp trộm lúc chú CS ngủ gật trên xe - Chú CS này là chú thứ 2 đi cùng đoàn mình, mới 23 tuổi, chắc mới ra trường. 

Hệ thống biển báo GT ở đây được chạy chủ yếu bằng tấm năng lượng mặt trời. Máy bắn tốc độ tự động chứ ko có chú CS núp lùm nào như ở VN!

Tắc đường ở 1 thị trấn trên đường quay về Lhasa (do CS chặn 1 nhánh đường vì lý do nào đó nên các xe to đều dồn về đường này, có đoạn phải dừng xe tầm 15 phút để chờ thông xe mới đi tiếp được!)


Xe chở khách du lịch nước ngoài luôn có camera và ghi âm!

2 cái camera ngay phía trước xe kìa! Máy ghi âm thì chắc để khắp trong xe, ko biết gắn chỗ nào! 


Túm cái quần lại là hệ thống giao thông (từ đường xá đến xe cộ và cách quản lý) ở đây tốt hơn rất nhiều các thành phố hàng đầu ở VN! Lại một ngộ nhận trước khi đặt chân đến đất Tây Tạng được giải đáp.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét