Trang

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Du lịch Tây Tạng – ngày 1: Thành Đô, Tứ Xuyên.

Năm 2013 vác balo một mình sang Nepal, một chuyến đi thú vị, 1 tuần sống trong môi trường thấm đẫm những thứ cổ kính, tinh thần tôn giáo thấm đẫm từng ngóc ngách ở thủ đô Kathmandu, từ sáng sớm đến đêm khuya, lúc nào cũng có thể ngửi thấy, nghe thấy, nhìn thấy các hoạt động tôn giáo. Đọc thêm mấy quyển sách về xứ Tây Tạng, cũng tưởng tượng đó là xứ sở của tôn giáo, xứ của những vị tu sĩ áo nâu đỏ khắp nơi, tưởng tượng ra cảnh các con phố nhỏ ngoắt ngéo, những mái nhà cổ trầm mặc trong tiếng tụng kinh của hàng chục ngàn tu sĩ… Đầu 2016 lên plan đi Tây Tạng. Vào google tìm cty du lịch tổ chức tour, lên kế hoạch tích cóp tiền, book tour vào tháng 6. Đúng ngày thì xách vali ra sân bay, tự check in rồi chờ đoàn từ SG ra.

Bay Nội Bài- Thành Đô (Tứ Xuyên) mất 2 tiếng. Ở Tứ Xuyên có 2 tourguide TQ ra đón, đưa về khách sạn, đi ăn tối, rồi đi coi Kinh kịch (Sichuan Opera). Ai đi coi thì đóng thêm 250 tệ. Vào khu diễn kịch là 1 sân khấu ngay trong công viên của Thành Đô, rộng rãi, bốn xung quanh là các dịch vụ bán đồ lưu niệm và hóa trang thành diễn viên kinh kịch (trả thêm tiền riêng). Nếu chỉ xem kịch thì vào rạp ngồi, được phục vụ 1 cốc trà tàu và một ít hạt khô ăn vặt (đậu phộng, đậu xanh,…rang). Ctrình kịch tầm 2 tiếng, gồm nhiều tiết mục ngắn, dài, hài, vẽ tranh cát, thổi sáo trúc… Tuy không biết tiếng tàu nhưng xem khá thú vị vì các nghệ sĩ biểu diễn đúng kiểu đam mê, nhiệt huyết chứ không trơ trơ, rầu rầu như các ngại sĩ VN!





Đi bộ về KS ngủ rồi sáng mai check out. Ăn sáng tại Ksạn kiểu buffet, ks 4 sao nhưng chỉ có tầm 10 option đồ ăn, rất nhiều dầu mỡ và ớt! Cuối cùng, lựa chọn an toàn nhất là 1 quả trứng luộc, 1 cốc cafe, ngô luộc và 1 ít rau xào!



Trên đường từ KS ra sân bay để đi Lhasa có ghé qua miếu Vũ Hầu thờ Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi (thêm 150 tệ nữa nếu đi). Khu miếu này đúng kiểu TQ – to, rộng, quy hoạch rõ ràng theo tầng lớp, vị trí vua, quan,… có cả khu vườn đào tương truyền là nơi 3 anh em Lưu Bị cắt máu ăn thề. Đi chừng 1 tiếng + shoping ở khu phố cổ bên cạnh miếu. Khách rất đông nhưng họ giữ vệ sinh rất tốt, sạch sẽ, gọn gàng, ko lấn chiếm đường như ở VN!



Thành Đô đang xây dựng thêm mấy line Metro nên đôi chỗ cũng quây lô cốt nhưng sạch sẽ chứ ko bụi bặm như VN. Trong TP có hệ thống xe bus ngắn và xe bus dài rất tiện lợi, dân xài xe bus nhiều, một số ít đi xe máy điện (TQ cấm xe máy xăng từ lâu nên ko có xe máy xăng). Cậu Tour guide giới thiệu là do Thành Đô nhiều oto cá nhân quá nên chính quyền hạn chế otô vào nội đô bằng cách mỗi ngày cấm xe oto có 2 số đuôi khác nhau. Ví dụ thứ 5 thì cấm oto có số 1 và 5, ngày thứ 6 cấm xe có số 2 và 6,…

10h30AM thì lên xe ra sân bay Chengdu để bay đi Lhasa, bay = máy bay của Sichuan Airlines. Sân bay Chengdu (Thành Đô) khá rộng, same same Nội Bài. Tuy là sân bay của tỉnh nhưng tỉnh của TQ ngang bằng VN nên sân bay tương đương cái sân bay QG của Vn là đúng rồi (dân số Tứ xuyên là 80 triệu!).


2 tiếng sau có mặt tại sân bay quốc tế Lhasa ở độ cao 3600m! Bắt đầu hành trình thú vị khám phá Tây Tạng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét