Trang

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Du lịch Tây Tạng – Hệ thống giao thông ở Tây Tạng (P1)

Có lẽ nên để riêng 1 phần dành để nói về các hệ thống giao thông ở Tây Tạng hiện tại (2016).

Trước khi đến đây, mình đã tưởng tượng rằng những con đường Tây Tạng sẽ ngoằn ngèo nhỏ, và lởm chởm đất đá, dành cho dân cưỡi ngựa hay cưỡi trâu Yak. Nhưng mình hoàn toàn bất ngờ về sự phát triển của Tây Tạng. Sau khi hỏi qua guide người Tạng thì được biết, phần lớn những con đường này đều do Trung Quốc xây dựng trong vòng 10 năm, 5 năm, 7 năm gần đây. Kể cả Thủ phủ Lhasa cũng được renew và mở rộng trong vòng 18 năm vừa rồi (có 1 cái như cái tượng đài đánh dấu quá trình mở rộng và làm mới Lhasa ngay ở gần đoạn junction bắt đầu vào Lhasa.

Bản đồ Lhasa: Cái phần đường lộn xộn xung quanh Potala là đường cũ. Những đường vành đai vừa rộng rãi vừa thẳng thớm là do người TQ làm mới và quy hoạch mới.



2 bên đường phố được trồng cây cùng loại, cùng chiều cao, rất đều đặn và đẹp mắt.


Các biển hiệu giao thông cực nhiều và rõ ràng.



Cột điện dọc đường thường là treo quốc kỳ chứ không treo biển quảng cáo, thống nhất ở khắp nơi!





Ở VN suốt ngày được nghe chửi TQ rồi chê bai nọ kia, nhưng sự thực thì TQ đã làm những con đường quá đẹp, quá phẳng, quá quy củ và rõ ràng. Tức là 2 bên đường cao tốc luôn có hàng rào để ngăn người và động vật chạy qua đường. Kể cả những đoạn đường đi qua khu dân cư hay những đoạn qua thảo nguyên bát ngát cả trăm km. Trong phố thì cứ 500m có 1 công nhân vệ sinh (mặc áo đồng phục màu cam), quét, nhặt rác liên tục từ 6am đến 8h30pm. Đường phố của Lhasa được lát đá, sạch bong, ko hề có rác rưới. Công nhân thì cứ đi lên đi xuống trong vòng 500m đường do mình phụ trách để nhặt, hót, quét bất cứ mẩu rác nào mà người đi bộ thả ra. Ngoài ra cứ 100m lại có 1 thùng rác, thống nhất 1 loại, 2 ngăn dành cho rác tái chế và rác không tái chế.



Công nhân vệ sinh đường phố mặc đồng phục cam ntn


Nói về biển hiệu quảng cáo dọc đường: Tất cả đều chằn chặn, đúng 1 chiều cao, chiều rộng, còn chiều ngang thì tùy mặt tiền của cửa hàng. Do đó, phố xá rất chỉn chu và gọn gàng! (mấy bác ở HN nên học theo kiểu này chứ ko bắt 1 màu như Lê Trọng Tấn nhàm chán và bị chửi!)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét