Trang

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Ăn uống và mua sắm ở Tây Tạng

Trước đọc mấy bài ký sự của các đoàn du lịch qua Tây Tạng thấy các bạn đề cập đến sự thiếu thốn rau và hoa quả ghê lắm. Bị hù, sợ, trước hôm đi phải sắm cả mì gói lẫn rau khô ở siêu thị mang đi. Cuối cùng là thừa và ế mang nguyên về! 

Góc phố nào cũng có người bán hàng rong đầy hoa quả tươi ngon và rẻ. Mùa này các gánh hàng rong ở Tây Tạng hay bán đào (5 tệ/500gr), táo (5tệ/500gr), nho đỏ giá same same. Trong siêu thị thì hoa quả tràn ngập, cực kỳ phong phú, giá rẻ hơn ngoài xe đẩy! Ví dụ: Đào và táo trong siêu thị có 3,8 Tệ/500gr (cân của TQ = 500gr). Siêu thị ở đây bán rất rất nhiều các loại hoa quả, từ vải, thanh mai, sầu riêng cho đến các loại quả xứ ôn đới.

Một góc hàng hoa quả trong siêu thị, đang chụp thì bị NVST đến ko cho chụp ảnh

Rau trong siêu thị toàn loại to khủng, bắp cải tròn, cao to gấp rưỡi bắp cải chính vụ ở VN, củ cải to như bắp chân, cỡ 3-4kg/củ, ớt to như cái củ carot ở VN… Đồ ăn sẵn trong siêu thị rất nhiều, từ rong biển, mực, tôm tươi cho đến các loại thịt trâu Yak, cừu, dê… Nói chung, thăm qua siêu thị ở Lhasa sẽ thấy mức sống ở đây là khá cao.


Nhà hàng khá nhiều và phong phú, cung cấp đủ loại đồ ăn: Từ đồ Tàu, đồ Tạng, đồ Ấn, đồ Tây, đồ Thái… Giá cả thì tương đương khu Hoàn Kiếm. Nói chung là chỉ sợ thiếu tiền chứ ko sợ thiếu thức ăn khi đi du lịch tại đây! 

Nhưng, người Tạng không ăn cá nên hầu như ko tìm thấy món cá ở các nhà hàng trong khu này. Tourguide người Tạng nói là có 1 nhà hàng phục vụ người Hán ở phía ngoài xa xa có món cá, chỉ dành cho người Hán. Tại sao? 1 lý do là người Tạng có tục táng ở sông bên cạnh tục điểu táng, tức là người chết được băm nhỏ ra rồi thả xuống sông cho cá ăn (điểu táng là băm nhỏ ra cho chim ăn). Lý do thứ 2 mà theo lý giải của anh Guide người Tạng là Phật pháp hạn chế giết động vật, vì giết 1 con trâu Yak có thể nuôi sống nhiều người 1 lúc, còn nếu giết 1 con cá thì có thể chỉ nuôi được 1 người nên họ không ăn các loại động vật nhỏ. 

nhà hàng này cung cấp đủ các loại đồ ăn và nước uống từ Tây đến Tàu ngay trong phố Parkho!

 Siêu thị quản lý việc gửi túi xách tự động qua máy tự động: Bấm vào máy lấy mã vạch, máy sẽ mở ra cho 1 ngăn tủ còn trống, nhét túi vào đó, đóng lại. Lúc shopping xong thì quét cái giấy có mã vạch đó qua cái mắt đọc của tủ, cửa tủ đồ của bạn sẽ được mở ra cho bạn lấy đồ. Cách gửi đồ này chưa thấy ở các siêu thị/trung tâm thương mại lớn ở VN. Rất tiết kiệm nhân lực!

Khu bán quần áo và các sản phẩm ga gối, đồ sơ sinh, đồ babe trong siêu thị rộng mênh mông, rất rất nhiều loại sản phẩm.

Cửa hàng hoa tươi có đủ loại từ hoa nhiệt đới đến hoa ôn đới!

Đồ cắm trại, lều võng,…có đầy đủ trong trung tâm thương mại!

Khu phố trung tâm Parkhor tập trung rất nhiều các cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhà hàng. Giá cả thì luôn phải mặc cả 1/3. Chủ kinh doanh ở đây chủ yếu người Hán.

Thử lượn qua mấy shop bán giày dép thì thấy giá cao ngất ngưởng, giá trung bình ở HN chắc chỉ bằng cỡ 60-70% ở đây chứng tỏ thu nhập dân cư ở đây giàu có hơn khu Hoàn Kiếm HN.

Đặc sản đông trùng hạ thảo ở đây khá nhiều cửa hàng to đại bự ở mặt phố chính như thế này, giá thì đắt như vàng, tính từng miligram thì phải. Mình ko quan tâm nên cũng không khảo giá. Có cô chú đi cùng đoàn (cựu GĐ Đài TH HCM) mua mấy hộp.


Cửa hàng ăn nhanh KFC chiếm vị trí ngay góc ngã 4 trung tâm, gần 11pm vẫn tấp nập khách ra vào.


Trên đường từ Lhasa đi các thị trấn, thành phố, điểm tham quan khác cũng rất nhiều cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán đồ lưu niệm, nhà hàng…

Mua đồ lưu niệm ở một điểm dừng chân dọc đường
Lẩu Yak ở Lhasa nấu bằng phân trâu yak, rất thơm ngon! :D



Có 1 điểm khác là bữa sáng ở các khách sạn 4 sao ở cả Thành Đô và Tây Tạng đều boring và ít lựa chọn so với khách sạn 2,3 sao ở VN. Mấy bữa sáng ở KS Yak, 4 sao ở ngay trung tâm Lhasa chỉ gồm 2 lát bánh sandwich và trứng (luộc, omlet), mứt or bơ quệt + cafe, trà. Bữa sáng ở KS 4 sao ở Shigatse thì kiểu buffet nhưng ít lựa chọn hơn nhiều so với ks cùng sao ở VN!

Túm lại là Tây Tạng giờ đã phát triển với tốc độ chóng mặt, giống như bất cứ một thành phố lớn nào của Trung Quốc, khách du lịch không sợ bị đói hay thiếu thốn bất cứ nhu cầu nào khi đến đây! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét