Trang

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Du lịch Tây Tạng: Shigatse và tu viện Kumbum

Qua sôgn băng Kharola, xe thẳng tiến về Shigatse, thành phố lớn thứ 2 ở Tây Tạng.

Đường vẫn đẹp, 2 bên hoặc là núi, sông, hoặc là những cánh đồng hoa cải vàng ngút ngát, những cánh đồng kiều mạch xanh mướt, những khu dân cư tập trung  ven đường, nhà dân ở đây rất to rộng.

Khu vực này là chỗ người Tàu xây dựng thủy điện (bên trái)
Một đoạn đường đi Shigatse 

Cánh đồng kiều mạch mới trồng khoảng 2 tháng 
Qua 1 khu dân cư tập trung 
Tourguide người Tạng nói: chính phủ khuyến khích người dân sống rải rác trên núi về sống tập trung tại các khu dân cư ở vùng bằng phẳng thành các cụm dân cư, mấy năm trước là hỗ trợ 40% tiền xây nhà, còn năm nay là hỗ trợ 100% luôn! 
Trong các khu dân cư tập trung bao giờ cũng có đủ nhà trẻ (được trang bị sân chơi gồm các loại như thú nhún, cầu trượt, bập bênh... đồng bộ giống hệt nhau suốt trên mấy trăm km ở đây và ở Lhasa!), trường học miễn phí cũng như các điểm thu mua nông sản, gia súc. 
Trẻ con ở Tạng nếu học giỏi sẽ được gửi về các trường nội trú ở Thành Đô, BKinh, Thượng Hải,... và được free hết mọi thứ. Con cả của anh tourguide người Tạng 13 tuổi đến đầu tháng 9 này cũng được về Thành Đô học do đứng đầu trong lớp. Mình hỏi anh guide Tạng rằng anh thấy thế nào khi con gái đi học xa? Ảnh nói như thế tốt hơn cho con bé, nó sẽ được học ở trường tốt, được học lên cao, và có nhiều cơ hội phát triển hơn là ở đây (lhasa)!

(nghĩ đến Vn lại thấy tủi, vì hệ thống trường học đâu có được trang bị thống nhất từ thành phố đến nông thôn như thế!!!) 

Qua 1 khu nhà kính trồng rau củ 
Qua rất nhiều cánh đồng hoa cải vàng ntn! 
Khu dân cư ở ngay phía trước 
Một đoạn đường 1 bên là núi cao 1 bên là sông cuồn cuộn chảy
Cánh đồng lúa kiều mạch (màu xanh) và cải vàng 
Buổi chiều ghé vào thăm tu viện Kumbum là tu viện rất cổ kính, nằm khá xa các điểm tham quan khác nên vắng khách hơn. Tu viện có tượng đức phật rất lớn, mọi người đi vòng quanh để khấn nguyện.


Trong tu viện phần hội trường lớn để các nhà sư đọc kinh cũng vắng lặng ko một bóng tăng ni! Đi thăm quan một vòng thì ra đến chỗ 1 nhà sư bán đồ lưu niệm, nói rằng tất cả các đồ này đã được trì chú. Mọi người túm vào mua bán.

Rồi sang đến phần tu viện có cấu trúc là 1 Mandala nếu nhìin từ trên trời xuống, có 9 tầng, gồm rất nhiều phòng thờ nhỏ, mỗi phòng thờ một vị Phật hay Bồ tát nào đó, tổng cộng là 100.000 bức tượng ở bên trong ngôi đền này! Nghe nói đền này rất linh thiêng và nhiều năng lượng. Những người theo Phật pháp bùa chú hay phóng khí công rất thích ngồi thiền ở đây vì nghe nói sẽ nạp được nhiều thần thông vào người. Tu viện đang tu sửa nên chỉ có thể lên đến tầng thứ 5. Muốn mang theo máy ảnh thì mua vé 10 tệ. Đi ra đi vào thì cố rướn người lên cái chuông treo lơ lửng ở cửa gõ coong 1 cái!
Trong 1 phòng của Tu viện có đặt tượng 1 vị hộ pháp nghe nói là có diện mạo rất dữ dằn, khiến nhiều người kinh hồn bạt vía nên họ phải dùng rèm che lại, chỉ hở 1 đoạn thân dưới và bàn chân đang dẫm lên 1 xác chết! Trong phòng thờ có 1 vị tu sĩ ngồi đọc kinh rất to, thỉnh thoảng đánh trống ầm ĩ, nhưng vẫn ko quên việc đổi tiền lẻ cho khách! Mình cố vén cái rèm ra nhìn nhưng ko thấy có gì đáng sợ! Có mỗi chỗ này là đốt hương trầm, không khí cô tịch và giống không khí đền chùa nhất trong số các tu viện đã thăm qua!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét