Trang

Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Ngày 02-10-2010 tại Agra - Thăm Taj Mahal nổi tiếng

Thức dậy lúc 6AM do Fatima gọi nhưng mình đặt đồng hồ lúc 6.15. Mình bảo để em ngủ thêm một lúc nữa. 6.15 dậy đi về phòng để thay đồ. Chị bảo tao cũng tập thể dục với mày. Thế nhưng 6.30 sang gọi cửa thì chị lại bảo thôi, tao mệt lắm, tao không tập nữa đâu. Xuống dưới sân không có ai, vào lễ tân gọi cho Sake. Cuối cùng chỉ có mình và Sake tập. Lượn sang cái bãi cỏ nhỏ ở phía trong của khách sạn để tập cho yên tĩnh. Bãi có vẫn còn mướt sương nên 2 anh em ngồi ở sân để tập. Mấy nhân viên khách sạn và một gia đình người Ấn ở ngay tầng 1 chắc rất ngạc nhiên khi thấy 2 người nước ngoài tập Yoga ngay ở khách sạn như thế. Vì sân betong khá cứng và không có thảm tập nên 2 anh em chỉ tập bài thở, bài tập tay và mấy bài tập đứng. Lúc về phòng thì lại thấy cái thảm (chùi chân) cực rộng ở ngay sảnh vào phòng hội thảo. Thế là 2 anh em chiếm luôn làm thảm tập để tập các bài nằm. Có vài khách đi sớm nhìn 2 anh em lạ lẫm. Sau đó thì thêm 1 bạn xuống chạy vòng quanh sân.
“Lướt” trên bãi cỏ mướt sương vào sáng sớm có cảm giác thật trong trẻo và thú vị. Cỏ mềm mượt dưới chân, sương mát dịu, có cảm giác như bước trên tấm thảm nhung được ướp lạnh vậy! Chơi đùa ở bãi cỏ gần nửa tiếng, thậm chí còn viết cả tên mình và tạo các vòng xoáy ốc trên cỏ. Thật thú vị! Cảm giác chưa bao giờ thấy dịu dàng và dễ chịu như thế. Cảm ơn Grand Hotel và bãi cỏ đẫm sương!
Về phòng tắm rửa rồi xuống ăn sáng. Khách sạn long lanh mà bữa sáng chỉ lèo tèo vài món y hệt như ở Campus – chỉ có cornflake, bánh mì sandwich, trứng rán, chappati, trà, café, và có thêm 2 món nước cam. That’s all!
9AM bắt đầu lên xe đi Fate Pur Sikri– một khu lăng tẩm cũ hoành tráng và lộng lẫy. Cả khu có màu đỏ trừ một khu thờ tự được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng. Người Ấn làm cái gì cũng hoành tráng và lộng lẫy, các khu thành có 1 điểm chung là được xây ở rất cao so với mặt đất. Trong khu thành cổ, tourguide giới thiệu về hậu cung của vua có 3 vợ thuộc 3 tôn giáo khác nhau và 300 cung tần. Giường của nhà vua cực rộng và được xây ở cách mặt đất khoảng 2m. Muốn đi ngủ phải trèo thang lên đó. Phòng cũng không quá rộng nhưng tường được xây rất dày và được bố trí rất hợp với thời tiết vừa nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông. Hệ thống phòng ốc được bố trí như một hệ thống điều hòa tự nhiên. Đi mỏi chân mới hết khu thành cổ và khu thờ tự. Khắp nơi là người bán hàng rong đeo bám du khách chào mời mua đồ mỹ nghệ và handmade. Mình bị mua hớ một đống vòng vèo với giá gấp 2-3 lần giá thật. Thế là trong có 2 ngày ở Agra, tiêu hết hơn 2000rs vào mấy thứ lặt vặt linh tinh. Hành lý lại nặng thêm kha khá với mấy thứ quần áo của Ộp, bưu thiếp, sách và đồ trang sức.
Rời khu thành cổ xe chở cả đoàn đi ăn trưa. Manul nói mọi người có đúng 40 phút cho bữa trưa trước khi thả cả đoàn xuống trước cửa tiệm Pizza Hut – khá phổ biến ở Ấn Độ. Một nhóm vào Pizza Hut, mình và một nhóm khác vào Costa coffee. Mua 1 cái bánh ngọt hết 64 rs, ăn xong ra mua chai nước và một túi chuối hết 30 rs là xong bữa trưa.
Gần 4PM thì vào đến Taj Mahal. Tất cả các xe du lịch đều phải đỗ cách đó hơn 1km, sau đó khách mua vé và được chở vào cổng bằng xe chạy điện. Kiểm tra an ninh ở đây rất nghiêm, tất cả khách phải qua scanning, sau đó kiểm tra body scan và kiểm tra túi. Hai dãy dài khách du lịch đứng chờ trước cổng. Dãy phụ nữ rất ít người trong khi dãy nam giới thì rất rất đông. Bảo Tati là ở đây chỗ nào cũng chỉ thấy đàn ông!

Ngồi cạnh hàng rào để chờ các quý ông vào sau

Taj Mahal có 3 cửa vào. Qua cổng là vào đến một sân rộng, sau đó qua 1 cổng chung nữa thì Taj Mahal hiện ngay ra trước mắt. Vẻ đẹp tráng lệ kiều diễm của Taj Mahal làm mọi người ngây ngất. Chen chân đứng chờ chụp ảnh ở ngay bậc đầu tiên. Sau đó đi vào phía trong, vừa đi vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh huyền thoại của Taj Mahal. Một gia đình người Ấn đang tạo dáng nhấc cái tháp lên trông có vẻ chuyên nghiệp, mình nhờ bác chụp hộ 1 kiểu luôn. Thế là có 1 bức ảnh rất đẹp!
Taj Mahal tráng lệ từ phía xa - lúc này các hào không có nước

Đi vào phía trong gặp 1 nhóm học sinh và thanh niên Hồi giáo mặc lễ phục trắng. Họ hỏi có thể chụp ảnh cùng mình ko? Why not? Thế là mấy cậu thanh niên thay nhau cầm máy và chụp ảnh cùng mình.
Chụp ảnh cùng các cậu học trò Hồi giáo

Muốn vào khu sảnh chính, khách phải gửi giày dép ở ngoài hoặc phải bọc giày của mình bằng túi nilon để tránh làm bẩn khu thắng cảnh. Minh gửi dép rồi đi lên nhưng không muốn vào đó ngay mà đi lòng vòng xung quanh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của Taj Mahal từ xa trước khi vào phía trong. Vừa đi vừa nghĩ hẳn là tình yêu của vị vua đó với vợ mình cực kỳ lớn, cực kỳ sâu nặng mới đủ để xây nên tòa nhà cầu kỳ, tráng lệ với toàn đá hoa cương trắng được mang về từ Ý như thế. Trong khi thói đời các cặp vợ chồng thường “lost” tình yêu với nhau sau một gian chung sống. Hẳn là bà vợ có nhiều bí kíp giữ chồng thì mới giữ được trái tim của một người đàn ông vĩ đại có hàng trăm cung nữ trẻ đẹp xung quanh! Bí kíp của người phụ nữ đó như thế nào thì chắc cũng có nhiều người muốn biết như mình! Nhưng có thể nó đã được bà mang theo xuống mộ và bây giờ hàng triệu hàng triệu người ngày ngày đi vòng quanh nơi yên nghỉ của bà để mong tìm được câu trả lời.
Ước mơ một ngày nào đó sẽ đến thăm Taj Mahal của mình đã thành hiện thực. Không còn phải mơ mộng được ngắm vẻ tráng lệ của Taj Mahal nữa, giờ đây mình đã được tận mắt “capture” tất cả các chi tiết lộng lẫy của Taj Mahal. Và biết đâu, mình còn quay lại đây thêm nhiều lần nữa?!
(P/S: Thêm thông tin về Taj Mahal: Công trình lịch sử này được coi là biểu tượng của tình yêu bất diệt của đức vua Shah Jahan dành cho hoàng hậu của ngài là Mahal Mumtalz. Nhưng có thể ít người biết rằng:
 1. Mumtaz là người vợ thứ 4 trong số 7 bà vợ của vua Shahjahan
2. Shahjahan đã giết chồng của Mumtaz trước khi cưới bà
3. Mumtaz chết khi sinh đứa con thứ 14!!!

4. Nhà vua sau đó đã cưới em gái của Mumtaz!!


Chụp kiểu ảnh cuối cùng trước khi rời Taj Mahal - trời bắt đầu tối và nhưng vẫn còn du khách mới vào


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét