Trang

Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Ahmedabad ngày 08-10-2010

Hôm nay là ngày hoạt động cực kỳ mệt mỏi. Phải đi Anand từ 8AM. Ngủ dậy lúc 7AM chỉ kịp tắm rửa và uống 1 chai sữa nhỏ mua từ tối hôm trước. Mang theo thanh chocolate và gói snack lên xe để ăn lúc đói. 8AM xe bắt đầu đi Anand, giữa đường gặp 1 nhà hàng, xe dừng lại nửa tiếng cho mọi người ăn uống nhưng mình chỉ uống thêm 1 chai sữa nhỏ nữa. Ở đây mua sữa không dễ dàng như ở VN, sữa lại toàn đóng chai thủy tinh, cỡ 200ml nên mang đi khá bất tiện.
Đến ĐH Nông nghiệp Anand lúc 11.30, meeting ở phòng học một lúc rồi đi thăm một loạt các phòng labs của trường, từ phòng lab nuôi cấy mô, phòng lab chế biến thực phẩm, phòng lab sản xuất Bio-Diezel đến khu vườn cây thuốc.
Bên ngoài Đại học Anand
 Sau đó lên xe đi tiếp đến NM sữa Amul, lại meeting lại presentation, lại queries… mọi người đều mệt lừ và đói lả. 4PM mới chào tạm biệt NM sữa lớn nhất Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho 1 triệu nông dân. Sau đó cả đoàn ghé vào 1 khách sạn có biển Restaurant nhưng họ từ chối phục vụ vì đã quá giờ bữa trưa và chưa đến giờ phục vụ bữa tối. Loanh quanh cãi cọ, thuyết phục một hồi ko được, thầy Singh liền bảo tốt nhất là quay về Ahmedabad để ăn. Đi một lúc gặp hàng hoa quả thầy bảo lái xe dừng lại cho mọi người mua. Mình mua được mấy quả ổi và 4 quả trứng luộc – may quá lại có hàng trứng luộc ở Anand – chứ ở Ahmedabad thì chịu ko tìm thấy một nhà hàng Non-Veg nào cả. Dân ở đây gần 100% ăn chay nên họ không bán thịt cá gì hết. Về đến khách sạn là hơn 7PM. Gọi một suất cơm và 1 bát soup để ăn cùng mấy quả trứng. Có 1 bát cơm và 1 bát soup lõng bõng vài miếng carot, đậu cove hết gần 3 USD! Riêng tiền ăn ở đây cũng chiếm khá nhiều trong budget của mình rồi. Trong khi đó, trường tính toán rất chi là buồn cười khi chỉ có 10 ngày ở Campus mà bị trừ đi tới 8000 rs! Không biết lúc quay lại campus có thay đổi gì ở bữa ăn ko? Hay vẫn thịt gà trường diễn và khoai tây!
2 tuần đi tour study là 2 tuần cách biệt với thế giới bên ngoài vì mình ko thể vào mạng được. Ấn Độ mặc dù nổi tiếng về CNTT nhưng muốn nối mạng không hề dễ tí nào kể cả thành phố lớn như Ahmedabad và thành phố miền núi Jaipur! Gọi cho Dev thì thấy bác bảo đang ở Chennai và sẽ sang VN vào cuối tháng 10! Oh, một tin tốt đây. Không biết có thể nhờ Dev mang giúp 1 vali sách về cho mình ko? Vì máy bay chỉ cho mang tối đa 20kg, trong khi sách của mình đã chiếm khá nhiều rồi. Hi vọng gặp Dev sau khi quay lại Campus.
Hết 2 ngày ở Ahmedabad mà chưa đi khám phá chợ búa gì ở đây được. Mặc dù được giới thiệu là bang sạch nhất India nhưng đi trên đường thấy đầy rác rưởi và hệ thống vỉa hè có thể được coi là thứ xa xỉ ở Ấn Độ. Có lẽ một phần đất nước này còn quá nhiều người nghèo, quá nhiều người sống không nhà cửa ở ngoài đường phố. Ở đây, vào chỗ nào cũng chỉ thấy đàn ông làm việc, tối đến tầm hơn 8PM thì hiếm hoi mới thấy 1 bóng phụ nữ dù phố xá rất đông đúc. Vì phố xá bụi bặm ồn áo quá mức nên mình ko có hứng thú đi tìm hiểu thêm, cũng chả có nhiều hứng thú mua sắm như Madam Fatima. Tiền cũng không còn nhiều và mình không muốn lãng phí vào những thứ tầm phào. Có thể sẽ phải mua thêm khá nhiều quà cáp cho mọi người nhưng vẫn ngại cái khoản mang vác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét