Trang

Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Chandigarh - City Beautiful 15-16/10/2010


Thông tin thêm về thành phố Chandigarh xinh đẹp.
Chandigarh - thủ phủ của 2 bang Punjab và Haryana còn được gọi là TP quốc tế với kiến trúc và quy hoạch đô thị hiện đại, là nơi có rất nhiều  kiến trúc của Le Corbusier, Pierre Jeanneret, Matthew Nowicki, và Albert Mayer. Với dân số hơn 800.000, tỷ lệ  biết chữ 73% cao hơn tỷ lệ trung bình của Ấn Độ là 59,5%, thành phố này đứng đầu danh sách các TP có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (khoảng 100.000 rs/người/năm) (2006-2007) cũng  là thành phố sạch nhất ở Ấn Độ.
Bản đồ TP Chandigarh
 Đô thị và sự trầm lặng là hai khái niệm đối nghịch, tuy nhiên, Chandigarh có cả 2 điểu đó. Chandigarh là một mẫu mực hiếm hoi của sự kết hợp giữa hiện đại với bảo tồn thiên nhiên. Cây cối hệ thực vật là một phần trong kế hoạch phát triển của TP cùng với các tòa nhà và đường .
Từ 15 /7/2007, Chandigarh trở thành thành phố đầu tiên của Ấn Độ không có khói thuốc. từ 02/10/2008 cấm hoàn toàn túi polythene.
Chandigarh có cơ sở hạ tầng ngân hàng rất phát triển. Gần như tất cả các ngân hàng lớn trong nước đều có chi nhánh ở Chandigarh (Sector 17).  
2 ngày cuối đoàn đi thăm thêm mấy các cơ quan khác gồm: NATIONAL BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT (Nabard) và Commonwealth Youth Programme (Asia center) xen kẽ vào đó là đi thăm Rock Garden và hồ Sukhna. 
Hôm ở Hồ Sukhna, trong lúc mọi người xuống chèo thuyền thì mình và thầy Singh ngồi trên bờ nói chuyện. Thầy lúc nào cũng chọc cười mọi người để tạo không khí vui vẻ. Có 1 đàn vịt rất đông cứ bu lấy khách thăm quan ở bờ hồ. Mình mua 1 gói các loại hạt khác nhau để cho vịt ăn. Bọn chúng không sợ sệt gì hết mà lăn xả vào để giành thức ăn từ tay khách. Một cảnh chắc không bao h có ở VN – vì nếu có đàn vịt tự nhiên thế này thì chỉ 1 ngày là sẽ vào nồi hết, không nồi nhà hang thì nồi nhà dân! Văn hóa sống hài hòa với thiên nhiên và động vật hoang dã thì dân VN phải học dân Ấn dài dài.
Cho vịt ăn tại hồ Sukhna
 Ở Rock Garden, mọi người chỉ được đi thăm có 1 giờ. Thầy Singh hẹn 12h phải có mặt trên oto để chiều lên tàu về Delhi. Mình còn mải cưỡi lạc đà với 1 cậu học sinh cấp 3.
Cưỡi lạc đà tại Rock Garden (50Rs/lần/2  người)

Mashayo và Francis vừa cưỡi lạc đà vừa hát hò. Life’s good! Hết màn lạc đà thì gặp một đoàn học sinh cấp 3 lên nhảy nhót ở trên sân khấu, gần khu vực Love point! Nhạc rất cuồng nhiệt. Thế là cả 3 đứa mình cũng lên sân khấu nhảy nhót cùng đám học sinh. Nhưng khi Mashayo tiến lại mời đám học sinh nữ ở một góc sân khấu thì bọn chúng dạt hết ra, ko ai hưởng ứng. Francis thì vẫn như mọi khi, cứ có nhạc là nhún nhảy, ít người thì chỉ nhún nhảy nhẹ nhàng, còn đông người như thế thì cậu càng có hứng thể hiện. 
Mashayo và Francis nhảy nhót với đám học sinh trước khi cuống cuồng chạy ra xe
Mình xem đồng hồ thấy sát 12h, liền hô 2 bạn phải ra bến xe thôi, nếu không muốn tự bắt rickshaw về khách sạn. Thế là cả 3 chạy hung hục ra ngoài, vừa chạy vừa la hét ầm ĩ. Một ngày đáng nhớ tại Chandigarh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét