Trang

Thứ Tư, 5 tháng 1, 2011

Bạn làm gì khi đi du lịch Delhi? - Phần 2

Ngoài các điểm tham quan hấp dẫn kể trên, bạn đừng quên đi chợ nhé! (Nói theo cách của Xã hội học thì đến chợ là cách nhanh nhất đánh giá về cuộc sống của dân cư vùng đó).
Các khu chợ ở Delhi rất đặc biệt so với các khu chợ ở Việt Nam. Rộng lớn, phong phú, đầy màu sắc, hàng hóa tràn ngập và không có bán rau cỏ thịt cá lẫn vào đâu nhé! Chợ thực phẩm riêng biệt và có lẽ nhỏ hơn nhiều (thực sự mình chưa đi chợ thực phẩm nào ở Delhi, chỉ đi open market ở Noida).
Thứ nhất phải kể đến Palikar Bazzar – một khu chợ vừa ngầm ngay bên trong lòng của Connaught Place – và có một phần ở trên mặt đất nữa. Palikar Bazzar không chỉ có ở Delhi mà còn có ở Ahmedabad và có lẽ có cả ở các thành phố khác nữa. Chợ này bán đủ các thứ nhưng chủ yếu là quần áo và hàng điện tử. Giá cả thì nếu biết mặc cả sẽ mua được khá rẻ. Bạn nên mặc cả ngay cả những shop treo biển fixed price. Thú mua sắm của bạn sẽ được thỏa mãn phần nào với những màn chèo kéo khách cực kỳ chuyên nghiệp, những câu nói thách trên trời, và có khi còn bị ép mua nữa! Đổi tiền ở các shop này có thể được giá cao hơn trong bank! 
Nehru Place: Chuyên đồ quần áo nam và đồ IT. Đồ IT cũ được bán như bán rau; Dịch vụ đổ mực đặt ngay tại vỉa hè. 

Tiếp đến là khu chợ Sarojini – đi cả ngày không hết – tập trung chủ yếu là vải vóc, giày dép, vòng vèo, phụ kiện, quần áo xuất khẩu (rejected export) giống như trong Made in Vietnam nhưng phong phú hơn rất rất nhiều. Quần áo kiểu này chất đống ở trong các cửa hàng, một số ít tươm tất hơn được treo trên mắc. Giá thì rất rẻ và chất lượng khá ổn. Nhưng mặc cả phải nhiệt tình thì mới không bị chặt chém. Một số hiệu giày rất đẹp như hiệu Kin’s shop. Nhân viên bán hàng toàn nam nhưng rất dễ thương và nhiệt tình.
Chandhi Chowk:Chuyên vải vóc và sách. Chợ này đóng cửa ngày thứ 7 thì phải. Sách tiếng Anh là một trong những thứ nên mua vì giá rẻ hơn mua từ Mỹ hoặc Châu Âu rất nhiều (Ấn Độ là nơi xuất bản sách nhiều thứ 2 trên TG – chỉ sau Mỹ, nhiều nhà XB châu Âu, Mỹ đặt in sách ở Ấn Độ sau đó nhập về bán).
Karol Bargh: Chuyên quần áo, giày dép
Yashwan Place: Chuyên đồ da, rất nhiều shop của người Nga bán tại đây. Đồ da là một trong những thứ nên mua khi đến Delhi vì chất lượng thì hơn hẳn và giá cả rất rẻ so với HN và HCM.
Connaught Place: Có hình vòng tròn, là tập hợp một loạt các building màu trắng, chỉ cao 2 tầng, kiến trúc giống nhau. Ở giữa vòng tròn này là nhà ga Metro trung tâm và chợ ngầm Palika Bazzar. Ở đây tập trung rất nhiều các cửa hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Nếu gặp dịp sale off thì nên tranh thủ mua sắm hàng đúng hiệu, không nhập nhèm như hàng hiệu ở HN hay HCM. Tất cả các cửa tiệm đều chấp nhận thanh toán bằng thẻ (đủ loại) và không charge phí thanh toán như kiểu Việt Nam – điều này khiến mình thấy dễ chịu hơn rất nhiều so với việc mua sắm tại Hà Nội.
Lajpat Nagar: Một khu chợ tương tự Sarojini – bán rất nhiều đồ thời trang. Mua sắm ở đây cả ngày không muốn về.
Nhưng chỉ có 1 lưu ý nhỏ là: Nên mặc cả thật nhiệt tình khi đi chợ, chỉ có các shop là fix giá thôi. Hầu như người bán hàng nào cũng biết tiếng Anh (ít nhất thì họ cũng hiểu được các con số) nên không cần phải bấm máy tính như mua hàng tại Trung Quốc.
Cách nói giá tiền tại đây ntn: VD: 250 họ sẽ nói two fifty; 300 là three hundred; 1300 là thirteen hundred…
Khi bạn thanh toán thì người bán thường đưa tiền lên miệng hôn vào tờ tiền rồi mới cất vào ngăn kéo.
Các quầy thanh toán thường ở tít phía trong chứ không hay đặt ngay cửa ra vào như ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét