Trang

Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

Bạn làm gì khi đi du lịch Delhi?- Phần 1


Ở đâu đó có ai đó nói rằng, bạn chỉ có thể nói rằng đã đến Ấn Độ nếu bạn đã đến ít nhất 3 địa danh: Delhi, Agra (Taj Mahal) và Jaipur (Pink City). Vậy tại sao?
Delhi là thủ đô của Ấn Độ, nằm ở miền Bắc, được xây dựng bên bờ phải sông Yamuna, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Ấn Độ. Lịch sử hình thành vùng đất Delhi ngày nay bắt nguồn từ “Thời kỳ Anh hùng ca” cách đây hơn 3.000 năm (Hic, HN mới có 1000 năm tuổi nên chả đáng vênh váo với Delhi!).
Vậy bạn sẽ làm gì khi du lịch ở Delhi?
Đầu tiên là các điểm tham quan nổi tiếng không thể bỏ qua một khi đã đến Delhi. Này nhé:
1.    India Gate (khải hoàn môn của Ấn Độ): Ở ngay trung tâm, gần Phủ tổng thống và nhà quốc hội – không mất vé, không phải bỏ giày dép ở ngoài. Ở vỉa hè có nhiều dịch vụ như: nước đóng chai, kem, bim bim.

Sau đó đi bộ một đoạn chừng 1km là đến tòa Phủ Tổng thống – là 2 tòa nhà giống hệt nhau nằm đối diện nhau qua 1 con đường rộng lớn; cạnh đó là nhà quốc hội:

2.    Đền Akshardham

Đền SWAMINARAYAN AKSHARDHAM, nằm bên bờ sông Yamuna,  được khánh thành vào ngày 6 tháng 11 năm 2005.
Đây là một công trình kiến trúc điêu khắc đá đồ sộ lớn nhất của Ấn Độ. Công trình bao gồm với 10 triệu tảng đá hồng xây dựng trên một mãnh đất hơn 200 mẫu. Đền SWAMINARAYAN AKSHARDHAM đã nói lên toàn bộ nền văn hoá, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Ấn Độ với sự huy hoàng tột đỉnh của nó.
Được thiết kế bởi kiến trúc sư Vivendva Sompura và sự phác hoạ của Giáo Sĩ Hindu giáo Pramukh Swani Mahajaj.
Công trình được xây dựng với lực lượng điêu khắc 7000 người thợ, thi công trong  5 năm, ngôi đền uy nghi lộng lẫy huyền diệu bậc nhất tại Ấn Độ này đã được hoàn thành.

Ngôi Đền Chính (chánh điện) kiến trúc của nó là một kiệt tác trong ĐÁ HỒNG và ĐÁ CẨM THẠCH TRẮNG cao 141 feet và rộng 316 feet, chiều dài 30 feet, với 234 cây cột được trang trí lộng lẫy với 20.000 bức điêu khắc và hình tượng của các VỊ THẦN và 11 mái vòm cao khồng lồ làm bằng đá. Lâu đài được tạo đứng trên 148 tượng CON VOI khổng lồ và nó được bao quanh bởi một bức họa trong truyện cổ Thiên Anh Hùng Ca.
Ngoài ra, còn nhiều điện thờ khác cũng điêu khắc bằng đá minh hoạ về cuộc đời của vị Giáo Chủ Đạo HINDU (gồm phòng triễn lãm, phòng chiếu phim màn hình 2000 inches, và phòng trưng bày).
Hiện nay Tín đồ Đạo HINDU và khách thập phương trên khắp thế giới đến chiêm bái và tham quan ngôi đền này mỗi ngày trên 5000 người .
Tuy nhiên: khách du lịch không được mang bất cứ thứ gì vào bên trong trừ Money. Thế nên chỉ có thể chụp ảnh từ xa (từ bãi gửi xe rộng lớn mênh mông bên ngoài).
3.    Lotus Temple

Lotus Temple là một trong những kiến trúc của đạo Bahai, dành cho tất cả các tôn giáo, tín ngưỡng và đẳng cấp. Lotus Temple thật sự là nổi tiếng vì vẻ bề ngoài của nó. Lotus Temple là biểu tượng của hòa bình, tinh khiết, tình yêu và sự bất tử. Lotus Temple được hoàn thành vào năm 1986. Nó được thiết kế với 27 cánh hoa lớn màu trắng được làm bằng đá cẩm thạch cao 40 mét, bên ngoài được bao quanh bởi 9 hồ nước nhỏ nên trông Lotus Temple  giống như một bông hoa sen trong hồ nước. Đã có khoảng 50.000.000 người viếng thăm ngôi đền kể từ khi mở cửa.
Note: Không mất vé vào cửa, nhưng phải đi chân đất vào bên trong, gửi giày dép mất 1 rs/lần (500VND)
4.    Qutub Minar:


Qutub Minar là kiến trúc Hồi giáo lâu đời nhất và là tháp xây bằng gạch cao nhất ở Ấn Độ. Qutub Minar là một tháp màu đỏ được xây dựng từ năm 1193 đến năm 1369. Nó có đường kính 14,32 m tại phía chân tháp và khoảng 2,75 m trên đỉnh tháp, trang trí bởi các câu kinh Koran. Bên trong có cầu thang bằng thép nhưng hiện tại đã đóng cửa, không cho du khách leo lên đỉnh vì đã có 1 đôi  nam nữ tự tử bằng cách nhảy từ đỉnh tháp xuống (do bị gđ ngăn cản hôn nhân không tương xứng).
5.    Humayun's Tomb

Humayun's Tomb được xây năm 1570 là một khu công viên lăng mộ đầu tiên của Ấn Độ. Đây chính là nguồn khởi xướng của một số những sáng tạo kiến trúc mà đỉnh cao là Taj Mahal.
6.    Red Fort (Thành Đỏ), xây dựng từ 1638 đến 1648 trong thời kỳ hoàng kim của quyền lực Mughal, là kinh thành của đế chế Shah Jahan, người đã xây dựng nên Jama Masjid, thánh đường lớn nhất và quan trọng nhất của Ấn Độ.
Chụp từ phía ngoài của Red Fort

Ngoài ra, khi đến thăm thành phố Delhi xinh đẹp, bạn có thể thăm bảo tàng dân tộc, thánh đường Hồi giáo Jama Masjid (nhớ mang khăn trùm đầu – với phụ  nữ và mũ  – với nam giới), vườn Lodhi, bảo tàng đường sắt, vườn thú, Gandhi Memorial,… để hiểu hơn về những nét đẹp cổ kính và phong phú của nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét