Trang

Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Những điểm khác nhau giữa Sài Gòn và Hà Nội

Lướt qua Sài Gòn 1 tuần và gần 2 chục năm ở Hà Nội, mình thấy giữa 2 thành phố có khá nhiều điểm khác nhau (nhưng có 1 điểm giống nhau là nơi nào cũng như tổ kiến cả!).
1. Nước đá: Người SG uống nước đá nhiều quá trời, cái gì mà là nước thì cũng phải uống lạnh, thậm chí lạnh buốt thì phải. Ngồi ở New World uống trà Lipton (40K/ly), đã dặn em waiter là cho chị 1 viên đá nhỏ thôi, nhưng khi bưng ra thì ôi trời, "viên đá nhỏ" của người Sài Gòn là 1 "tảng" băng chiếm hết 2/3 ly nước! Thử hút một hơi thì muốn rụng cả hàm răng luôn! Dân HN đâu có thích uống lạnh thế đâu!
2. Cây ven đường: Mới loanh quanh một số phố ở Q.1 đến Q.5, đi từ Q1 về Củ Chi thì thấy cây trồng ven đường ở HCM hầu hết là Sao đen, thẳng, cao và đều nhau. CÒn cây ở HN thì chủ yếu là loại tán lòa xòa, thân cong queo như Sấu, Xà cừ, trứng cá, bàng, sưa, xoan tây.
3. Món ăn: Người SG nấu cái gì cũng chêm đường thì phải, ăn cái gì cũng ngọt, từ món canh tới kho, xào! Tiệm ăn SGòn gọi món thì bưng ra cái đĩa bé tí teo, hoặc cái đĩa không bé nhưng số lượng đồ ăn thì chỉ ít ít thôi à. Cùng là 1 đĩa nhưng số lượng thức ăn của đĩa Hà Nội chắc phải bầy ra được 5 đĩa của SG!
4. Da con gái SG: chắc chắn là đen hơn da con gái HN! Mình thuộc loại chẳng lấy gì làm trắng trẻo so với các chị em ở VP Hà Nội mà vào trong HCM thấy mình sao trắng thế (lúc đứng cùng các chị em VP SG!).
5. Phố SG rất ít cảnh sát Giao thông, chả như ở HN, ngã 3, ngã 4 nào cũng có vài ba chú áo vàng làm anh hùng Núp.
6. Tệ nạn giật ĐT, túi xách ở HCM nổi tiếng luôn. Ngay hôm vào đó mình đã chứng kiến 1 vụ giật túi xách nhanh như chớp mà người bị giật không biết làm gí khác là kêu ú ớ một hồi rồi dậm chân dậm tay kêu trời, em mất bóp rồi, em mất hết tiền và giấy tờ rồi... Nghe bà má bán nước dừa nói là bữa trước có 1 cô kêu chai sữa đậu nành, vừa uống vừa lấy ví ra trả tiền mà còn bị giật luôn mất ví kìa! Choáng! Chả bù cho các chị em ở HN toàn đeo cái túi xách hờ hờ trên vai, lượn khắp phố mà chả bị sao hết.
7. Ngõ (hẻm) ở Sài Gòn rộng hơn ngõ ở HN rất nhiều. Ngõ ở HN thường chỉ đủ rộng để 1 người đi xe qua, còn hẻm ở SG (kể cả Q1) thì ô tô đi lại thoải mái.
8. Dịch vụ gội đầu thanh nữ ở SG nhiều và bắt mắt và công khai với dàn các em váy ngắn đồng phục thật mát mắt, có khi các em còn tràn cả ra vỉa hè để chèo kéo khách. Còn ở HN thì hình như hơi "lén lút" thì phải? ra phố không gặp các tiệm như ở SG. (Chả thế mà ngay khi vừa đặt chân đến khách sạn ở 88 Bùi THị Xuân, mấy sếp mình đã kêu ngứa đầu rồi - ngay bên cạnh KS là 1 tiệm khá rộng với rất nhiều em xinh tươi lượn lờ trong cửa kính!)
9. Các cô gái SG mặc đồ công sở thỏai mái hơn các cô HN. Họ mặc váy áo loại mỏng và dễ nhàu hơn - loại mà các chị em HN chỉ hay mặc đi chơi. Chị em HN mặc đi làm là các loại váy áo dày hơn, cứng hơn và kín hơn.
10. Hoa quả ở HCm thì thật ngon và rẻ, có lẽ rẻ hơn HN tới 50%. Cốc nước ép hoa quả tươi thiệt 100% (cam, bưởi...) giá có 5K/cốc, trái dừa xiêm có 8K,... Giá ở HN đắt hơn gấp đôi là ít!
11. Món Bánh canh Trảng Bàng ăn ở chợ đêm Bến Thành có hẳn 1 cục thịt to như nắm đấm! Món bún cá thì lại dùng cá hấp (hay luộc gì đó), chứ không phải cá chiên giòn như ở HN.
12. Rau thơm thì dân SG hay để cả cái cành dài như cái chổi quét nhà, lúc ăn thì vặt vặt ra. CÒn dân HN thì vặt ngắn sẵn rồi - và cũng nhiều loại rau thơm ngon hơn, cũng ăn ít ra răm hơn dân Sì Goong!
13. Chùa ở Sài Gòn thì rộng rãi và thoáng mát và có chút gì đó tương tự như giáo đường (rút ra từ chùa Xá Lợi, thật trùng hợp là bữa tối đầu tiên ở SG được các ACE trong chi nhánh mời đi ăn lẩu cá kèo ở cái tiệm ngay đối diện với chùa Xá Lợi nên mấy ACE rủ nhau vào thăm Chùa luôn). Khuôn viên chùa rộng, tầng 1 dành cho các việc sinh hoạt của các nhà sư thì phải. Tầng 2 đặt một pho tượng Phật rất lớn, phía dưới là một sảnh rất rộng, lát đá hoa mát rượi. Người đi lễ phải bỏ giày dép bên ngoài trước khi bước vào sảnh. Hương chỉ được thắp ở cái lư ngay ngoài cửa (Hương, nến được nhà chùa để sẵn, ai cũng có thể thắp nhưng được lưu ý là chỉ thắp 1 nén), bên cạnh là hòm công đức. Sau khi thắp hương bên ngoài thì vào trong sảnh quỳ trước tượng Phật để khấn, lễ. Sảnh của chùa Xá Lợi có khi phải chứa đựoc vài ba trăm người. Phong cách này khác hẳn các chùa chiền ngòai Bắc - cái nào cũng có vẻ chật hẹp với cơ man nào là ban, bệ, tượng nọ tượng kia, người đi lễ phải chen chúc nhau ở cái chiếu trước ban thờ chính. Vả lại các chùa Bắc đặt quá nhiều hòm công đức, số lượng hòm công đức ở mỗi chùa phải ngang bằng số tượng có trong đó! Do đó đi chùa Bắc cảm thấy lộn xộn và chen lấn nhiều hơn là sự thanh tịnh và thành tâm như chùa Nam!
14. Sài Gòn nhìn đâu cũng thấy Taxi Vinasun! Nói đùa với mấy em trong đoàn là các em cứ vén váy cao lên 1 chút, chìa chân ra ngòai đường là có cả đòan xe Vinasun dừng lại cho các em đi! HN không có hãng taxi nào chiếm đa số như thế và gọi taxi cũng khó hơn, lâu hơn!
15. Nhà mặt phố SG không cho người ta thấy cảm giác muốn "xô" ra đường như các nhà mặt phố HN. Mặt tiền cũng rộng hơn (ít nhứt là 5m) chứ không như seri nhà "bình phong" ở HN.
16. Dân SG chủ yếu ăn vịt, hình như ko ăn ngan mấy. Còn HN ăn cả ngan lẫn vịt!
17. Xôi Sài Gòn nhìn phát sợ với đủ các màu sắc nổi bật (cam, xanh lè, vàng khè) mà chỉ nhìn lướt qua đã thấy đó là màu công nghiệp! Lấy đâu ra hàng chục tấn lá cây mỗi ngày để nhuộm chừng đó xôi cho cái "tổ kiến" gần chục triệu dân đó! Thế mà dân SG chả thấy tẩy chay gì hết, cứ ăn như thật! Còn xôi đó mà bán ở HN chắc ế đổ đi, chả ai dám mua - Người HN chỉ thích xài cái xôi "thiên nhiên" cơ!
18. Lướt vào Co-op Mart một bữa thì thấy trong siêu thị bán thịt lợn như kiểu ở Chợ Hà Nội - tức là để cả một đống, rồi ai mua miếng nào thì cân miếng đó! Siêu thị HN thường đóng bịch sẵn, khách hàng chỉ chọn theo bịch chứ ko chọn theo miếng như dân SG!
19. Chè Sài Gòn thì chời ơi,sao mà bùn cười quá zậy! - Rất nhiều món được làm theo kiểu trộn hương vị công nghiệp (có đầy ở chợ hóa chất Kim Biên nổi tiếng) với cái bột aga rồi nấu nên -> làm lạnh thành dạng thạch -> xắt ra rồi đổ đá bào hoặc vài sợi dừa hoặc rưới tí mật ong hay nước đường chưng lên là thành món chè! Mà cái quán chè gì đó của người Hoa ở Q.5 đông quá trời luôn! Gọi một món theo tư vấn của em chạy bàn là ngon nhất của quán với cái tên rất rất mỹ miều, được in trên Menu có 3 thứ tiếng (Việt, Hoa, Anh) nhưng khi ăn vào thì thấy rằng đó chẳng qua chỉ là cái món thạch ở HN, được đổ vào trong 1 cái chén (để có shape đẹp) rồi rưới 1 tí mật ong lên, ăn với đá bào. Ôi chời ơi là thất vọng!
20. Xe bus SG thì có màu xanh - trắng với các bác tài và lơ xe khá già (nhiều bác móm mém). Còn xe bus HN thì có màu vàng-đỏ- trắng, tài và lơ xe trẻ hơn nhiều.
21. Hàng ăn SG thường xài khăn ăn và tính tiền (ủng hộ môi trường ghê cơ!), còn hàng ăn ở HN thì xài khăn giấy và miễn phí!
Tạm thời mới nhớ ra chừng đó thứ khác, lúc nào nhớ ra sẽ viết tiếp...

2 nhận xét: