Trang

Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

Nếu tôi là bác sĩ...

Nếu tôi là bác sĩ và nhất là bác sĩ sản khoa hay cái ngành gì đó liên quan tôi sẽ ngâm cứu xem tại sao bây giờ nhiều phụ nữ VN (đặc biệt ở các TP lớn như HN) lại sinh non nhiều như vậy? Phòng mình có 7 chị em, 6 người đã có con thì tới 3 người sinh non, 32, 33,34 tuần. Các em bé đều nuôi được nhưng cũng khá nhiều vấn đề về mắt, phổi, tiêu hóa. Rồi ngó quanh công ty sẽ thấy có thêm rất nhiều các chị em khác hoặc vợ của các anh em trong cty cũng bị sinh non. Rồi bạn bè, rồi đối tác... cũng thấy số người sinh non là rất nhiều, hình như càng ngày càng nhiều. Trong khi đó, thử hỏi lại các bà, các mẹ, các cô dì mình thì thấy thời trước đâu có mấy người sinh non đâu.
Thế nên, phải có một vài lý do gì đó khiến số người sinh non hiện nay nhiều như vậy chứ nhỉ? Tại thức ăn có nhiều hóa chất độc tồn dư hả? Hay tại môi trường thành phố nhiều khói bụi? Hay tại công việc hay phải ngồi trước máy tính? Hay tại việc kiêng khem quá nhiều thứ (hoặc tẩm bổ quá nhiều) của các bà bầu ngày nay?
Nhưng không biết có đơn vị nghiên cứu y khoa nào đó của VN để mắt đến hiện trạng này không nhỉ? Mà có khi các bác sĩ VN chẳng có thời gian nghiên cứu nữa, cứ đi khám và chữa bệnh đã có thôi, chứ hơi đâu mà ngồi nghiên cứu những cái nguyên nhân gì đó! Đơn giản là đi khám và chữa bệnh thì sẽ có nhiều tiền hơn là ngồi trong phòng lab, ngồi mãi trong lab thì may ra chỉ có salary của nhà nước thôi, không có phong bì nọ, phong bao kia từ bệnh nhân như các bác sĩ khác.
Mà, nếu mình là bác sĩ thật, có khi mình cũng như họ thôi - phải sống trước đã! Ngâm cứu để sau...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét