Lần đầu tiên mình biết môn dù lượn (paragliding) là trong chuyến đi Pokhara (Nepal) năm 2013. Hôm đó đi ngắm bình minh ở Sarangkhot về rồi theo tour đi thăm một loạt các điểm tham quan ở Pokhara, trên đường đi lên World Peace Pagoda mình nhìn thấy cả đám dù lượn lờ ở trên núi (thuộc dãy Anapurma, dưới chân Everest). Tiếc là thời gian ở Pokhara ko đủ để mình tham gia nhưng tự hứa là sẽ thử nếu có cơ hội ở đâu đó! Và cơ hội là tự dưng nhìn thấy một bạn trên fb like hay share thông tin về CLB dù lượn Hà Nội (Hanoiparagliding), phi thẳng vào web nhìn thấy cái form đăng ký bay đôi với phi công là đăng ký luôn (nhẽ cách đây 4-5 tháng) rồi ngồi chờ!
Bẵng đi vài tháng mới thấy có 1 em bên CLB liên hệ lại hỏi chị có đi được vào thứ 7 hay CN này ko? Hôm đó thứ 7 thì bận gì đó, còn CN thì nhà có đám giỗ nên ko đi được. Thế là mất hút con mẹ hàng lươn, chả thấy em nhắn nhủ lại câu nào nữa! Tưởng xong rồi giấc mơ bay lượn. Đùng phát sau 2- 3 tháng kể từ khi em gái kia alo, đúng 20/10 mở other inbox thấy có tin nhắn hỏi bạn có thể đi bay vào tuần này ko? Mình OK. Sau mấy câu thì người ở CLB hỏi thế ngày mai bạn đi được ko? OK luôn! Vì ko thể chờ được lâu hơn! (lỡ lại bận việc gì đó).
10AM có mặt cùng với team phi công bay cùng tại Big C. Lên xe pick-up chở theo assessories cồng kềnh như này.
Mỗi người đem theo 1 cái balo to như thế kia là bộ dù để bay nha. Nặng chừng 15kg. Giá mỗi bộ đâu đó 2000 Euro.
Lên xe trực chỉ Đồi Bù thuộc tỉnh Hòa Bình (cách HN 75km), đường đẹp, chỉ có tầm 5-7km cuối cùng là đường leo núi khấp khểnh 9630. Lên đến bãi tập kết để nhảy tầm 12h trưa.
Bãi tập kết đây:
Các phi công mang đồ nghề ra “sân” (là cái bãi phẳng nhất cạnh sườn núi, chỗ lấy đà bay): trải dù sẵn, mang đồ bảo hộ (găng, mũ, áo khoác, giày loại cho địa hình đồi núi, kiểu giày bộ đội hoặc giày có đế bám dính nha).
Vừa soạn đồ vừa nhìn gió (nhờ cái khăn treo trên một cây cọc ngay cạnh bãi nhảy và cánh chim, kiểu kiểu như thấy con chim cắt nó ko vẫy cánh thì tức là có thermal, chim đập cánh chứng tỏ thiếu thermal…) . Sau một hồi thì gió có vẻ mạnh hơn, thuận lợi cho việc bay lên nên các phi công sẵn sàng đeo dù vào người.
Bay đơn dành cho phi công đã qua đào tạo.
Bay đôi là dành cho 1 phi công chuyên nghiệp và 1 khách amateur. Dùng loại dù riêng, có dây đỡ cả 2 người. Khách ngồi phía trước, phi công ngồi phía sau.
Chụp với phi công trước khi bay đây:
Phi công sẽ dặn dò trước các bước mà khách phải thực hiện cùng gồm: khoanh tay và chạy thẳng (xuống phía vực núi) là bước 1, khi đã lên trên không thì dùng 2 tay bám vào “ghế” để đẩy người ngồi sâu vào ghế, bước 3 là hạ cánh: hơi co về phía trước, chụm chân và đầu gối để dùng gót chân làm bàn thắng khi tiếp đất. Đó là 3 điều cần nhớ trước khi ‘bay”.
Khi được yêu cầu chạy thẳng về phía vực núi cũng hơi hoảng, phi công nói rằng chắc chỉ cần chạy 5 bước là dù đã nâng lên rồi nhưng vẫn hồi hộp. Lúc này lượng Adrenalin tăng đột biến, trước đó phi công đã “check” tinh thần của bạn trước bằng mấy câu hỏi khác.
(Mặc dù yoga giúp mình thăng bằng và giữ bình tĩnh rất tốt nhưng lúc này tim mình cũng đập loạn xạ!)
Anh Thắng check giúp mọi mối nối, chốt cài an toàn trước khi cất cánh:
Gió đã thuận lợi, “bay” thôi! Phi công sẽ hô bạn chạy và bạn cứ “phi” thẳng xuống vực thôi! Nhưng đúng là chỉ chạy 5 bước thì dù đã nhấc bạn bay lên khỏi mặt đất chứ ko phải “rơi” xuống vực như lúc đầu bạn sợ!
Quả cất cánh của mình đây: https://youtu.be/6ELfZkoxhUM
Đó là lý do môn này được xếp vào thể thao mạo hiểm, không dành cho người yếu tim, ko dành cho người sợ độ cao.
Giờ là lúc bạn bay lơ lửng trên không, gió và nhiệt bốc từ mặt đất lên sẽ giúp thổi căng cái dù và bạn bay! Việc lái hướng nào là do phi công lựa hướng gió và luồng nhiệt để điều chỉnh. Còn là khách thì bạn chỉ việc enjoy and have fun thôi! Bạn có thể dùng gậy tự sướng quay lại hành trình của mình hoặc đã được record bằng Gopro gắn trên mũ của phi công rồi!
(Link quá trình bay của mình đây:
https://youtu.be/eTQTg_jyw70
Hôm nay trên núi có gió nhưng hơi mù nên tầm nhìn từ trên dù không được xa lắm, nhưng đủ “phê” khi bạn lơ lửng 3-500m so với mặt đất, nhìn xuống thấy những cái nhà, những đàn bò bé xíu.
Lộ trình này là từ đỉnh Đồi Bù hạ cánh xuống cánh đồng cách đó khoảng 3km. Quá trình “lơ lửng” trên không từ 7-15 phút tùy điều kiện thời tiết. Hôm nay thời tiết chỉ cho phép bay được 7 phút.
Dù hạ thấp độ cao và hạ xuống giữa cánh đồng. Phi công sẽ nhắc khách hướng chân ra phía trước, hơi co chân lại, chụm đầu gối, gót chân tiếp đất đầu tiên, làm nhiệm vụ như cái phanh, hơi lệt xệt chút là dừng hẳn, tiếp đất an toàn. Chúc mừng 1 tour bay an toàn!
Phi công đang thu dù:
Mô tả bằng lời thì ko thể nào đủ được cảm giác “phê” suốt cả quá trình. Nên, muốn tự trải nghiệm thì hãy đăng ký bay đi!!! :D
Làm sao bay? Vào https://m.facebook.com/cungbayduluonhttps://m.facebook.com/cungbayduluo... hoặc Hanoiparagliding.com để đăng ký nhé! Nhớ check các điều kiện về tim mạch và độ “liều” trước khi đăng ký nhé!
Chi phí ra sao? dịch vụ bay đôi cùng phi công: 800k/lượt + chi phí đi lại vài trăm K nữa, đâu đó tầm 1M. Quá rẻ cho 1 trải nghiệm đặc biệt!
Thời gian: từ 10Am- 5PM là về đến Hà Nội.
Chỉ bay được vào ngày khô ráo thôi nha, môn này chống chỉ định với trời mưa hay ẩm (nghe đâu cái dù ngàn đô kia ko được phép dính nước! Và mỗi bộ dù chỉ dùng được cho 100 giờ bay là phải bỏ).
Hãy nhớ khi làm khách: Tin tưởng hoàn toàn vào phi công, làm theo đúng hướng dẫn và đủ can đảm lúc cất cánh. Relax khi trên không. Bình tĩnh tập trung lúc hạ cánh!
Hôm nay mình đi cùng 5 phi công toàn người “không trẻ” có lẽ vì môn này chỉ hợp với người đủ trầm tĩnh, cẩn thận và tất nhiên là “can afford for special hobby”!
Cảm ơn Hải Anh đã lead một chuyến bay an toàn!
Cảm ơn các phi công Trung, Thắng, Hùng, Dũng đã cùng chia sẻ một trải nghiệm đáng nhớ (và đặc biệt vì ko phải ai cũng có đủ can đảm chơi trò này!)
P/S1: Mấy cô hỏi chuẩn bị gì cho chuyến đi? Thì chỉ cần ăn vận gọn gàng quần dài, áo khoác gió có khóa chắc chắn, mang nước uống, đồ ăn vặt, đồ giải trí trong lúc chờ. That’s all!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét